Thực hiện dịch vụ lưu trú mang tính hòa nhập và đấu tranh với sự thành kiến
Highlights
Thành kiến tồn tại phần lớn ở cấp độ tiềm thức
Sử dụng các tiêu chí khách quan để đánh giá khách tiềm năng
Hành động bằng cách lên tiếng và áp dụng các tiêu chuẩn như nhau đối với tất cả mọi người
Airbnb tin rằng đi du lịch có thể giúp thúc đẩy sự kết nối và xây dựng một thế giới cởi mở và bao dung hơn. Phân biệt đối xử là một trở ngại thực sự đối với sự kết nối đó, đó là lý do tại sao chúng ta rất cần giải quyết vấn đề này.
Để giúp các Chủ nhà và khách hiểu được khái niệm phân biệt đối xử và thành kiến gây ra sự phân biệt đối xử, Airbnb đã làm việc với các nhà tâm lý học xã hội nổi tiếng, là Tiến sĩ Robert W. Livingston từ trường Đại học Harvard và Tiến sĩ Peter Glick đến từ trường Đại học Lawrence. Các hướng dẫn và thực hành tốt nhất trong bài viết này được lấy cảm hứng từ nghiên cứu và kiến thức của họ.
Thành kiến so với phân biệt đối xử: Có gì khác biệt?
“Thành kiến” chỉ những cảm xúc hoặc giả định về một người dựa trên các đặc điểm như chủng tộc, tôn giáo, nguồn gốc quốc gia, dân tộc, tình trạng khuyết tật, giới tính, bản dạng giới, khuynh hướng tính dục hoặc tuổi tác. “Phân biệt” là khi bạn cư xử khác với ai đó dựa trên đặc điểm của họ. Thành kiến không phải lúc nào cũng dẫn đến sự phân biệt đối xử, nhưng nó thường là khởi điểm của sự phân biệt đối xử.
Thành kiến ngầm là gì?
Thành kiến tồn tại phần lớn ở cấp độ tiềm thức và thường được gọi là “thành kiến ngầm". Thành kiến ngầm có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta đối xử với mọi người, khiến chúng ta phân biệt đối xử - đôi khi thậm chí không nhận ra điều đó.
Thành kiến về giới và LGBTQ
Vai trò giới đã ăn sâu vào xã hội và—cho dù chúng ta có ý thức về điều đó hay không—hầu hết chúng ta đều sử dụng chúng để đưa ra quyết định về cách chúng ta nghĩ mọi người nên hành động. Định kiến về giới có ý nghĩa quan trọng đối với người LGBTQ (đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, chuyển giới, chưa rõ giới tính, queer) vì bản dạng của họ thách thức các chuẩn mực xã hội.
Bất kể quan điểm của bạn đối với vấn đề giới tính và LGBTQ là gì, điều quan trọng cần lưu ý là việc thể hiện sự hiếu khách với người khác không yêu cầu áp dụng quan điểm hoặc lối sống của họ.
Vai trò của định kiến/khuôn mẫu
Một trong những cách biểu hiện của thành kiến là thông qua định kiến/khuôn mẫu. Một định kiến/khuôn mẫu là một hình ảnh hoặc ý tưởng được lưu truyền rộng rãi nhưng quá đơn giản hoặc phóng đại về một kiểu người cụ thể. Mọi người đều sử dụng định kiến/khuôn mẫu ở một mức độ nhất định - đôi khi có ý thức, đôi khi vô thức. Có định kiến/khuôn mẫu về các nhóm người thường có thể dẫn đến hành vi phân biệt đối xử, từ những lời lăng mạ vô ý đến những trường hợp đối xử bất công cực đoan.
Cách bạn có thể hành động
Sự phân biệt đi ngược lại các giá trị cốt lõi của Airbnb và bị cấm trên nền tảng của chúng tôi. Đây là điều có thể kiểm soát và có thể tránh được, ngay cả khi bắt nguồn từ thành kiến ngầm.
Dưới đây là một số bước mà mỗi Chủ nhà có thể thực hiện để đấu tranh với thành kiến và giúp tạo dựng một cộng đồng hòa nhập hơn:
- Lên tiếng. Thêm một thông điệp vào hồ sơ của bạn để cho biết nhà bạn luôn rộng cửa đón chào tất cả mọi người. Điều này không chỉ báo hiệu cho khách biết rằng họ được hoan nghênh, mà còn có thể truyền cảm hứng cho các Chủ nhà khác nắm bắt các giá trị của sự đa dạng và hòa nhập.
- Sử dụng các tiêu chuẩn giống nhau cho tất cả mọi người. Tạo một tập hợp các tiêu chí khách quan mà bạn sử dụng để đánh giá mọi vị khách tiềm năng, mọi lúc. Ví dụ như, những ngày này có phù hợp với bạn không? Bạn có thể đáp ứng số lượng khách đến ở không? Nếu các tiêu chí của bạn không nhất quán, thành kiến có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn.
- Đưa ra các quyết định cẩn trọng. Trước khi chấp nhận hoặc từ chối khách, hãy xác định lý do bạn đưa ra quyết định đó và cố gắng đưa ra lời giải thích nghiêm túc dựa trên những tiêu chí mà bạn đã đặt ra. Hỏi bản thân xem bạn có cảm thấy thoải mái khi nói trực tiếp với khách lý do tại sao họ bị từ chối không.
- Phá bỏ định kiến/khuôn mẫu. Một trong những cách đã được kiểm chứng để thực sự đảo ngược thành kiến ngầm là tìm kiếm những trải nghiệm và thông tin đi ngược lại với định kiến/khuôn mẫu. Ra khỏi vùng an toàn của bạn và gặp gỡ mọi người với những xuất thân hoặc cộng đồng đa dạng. Hãy chấp nhận khách Airbnb bất kể tầng lớp, địa vị xã hội. Có những tiếp xúc tích cực và tương tác xã hội có thể làm giảm thành kiến.
Tìm hiểu các mẹo để giúp mọi vị khách đều cảm thấy được chào đón
Thông tin trong bài viết này có thể đã thay đổi kể từ thời điểm được đăng tải.
Highlights
Thành kiến tồn tại phần lớn ở cấp độ tiềm thức
Sử dụng các tiêu chí khách quan để đánh giá khách tiềm năng
Hành động bằng cách lên tiếng và áp dụng các tiêu chuẩn như nhau đối với tất cả mọi người